วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาร้องเพลงเพื่อจับกลุ่มเเล้วเเต่งนิทาน พร้อมออกมาเเสดง เเละนี่คือนิทานของกลุ่มดิฉัน


นิทานเรื่อง ยีราฟผู้กระหายน้ำ

         กาลครั้งหนึ่งนานมาเเล้วมียีราฟตัวหนึ่งอาศัยอยู่ในป่าใหญ่ วันหนึ่งมันได้ออกหาอาหารกินใบไม้ใบหญ้าเเละหาน้ำกินเพื่อที่จะดื่มคลายกระหาย มันเดินเข้าไปในป่า เจอน้ำบ่อหนึ่ง
ยีราฟ : อ้าว เจ้าม้าลายเจ้ามาหาอาหารหรอ
ม้าลาย : ใช่ ฉันออกมาหาอาหารเเละหิวน้ำมาก จึงมากินน้ำที่ บ่อนี้
ยีราฟ : ข้าก็หิวน้ำ เเต่น้ำบ่อนี้เหลือน้อยจริงๆ ข้าไปหาบ่อหน้าดี กว่าคงต้องเยอะกว่าเเน่เลย
ยีราฟยังคงเดินต่อไปเรื่อยๆหาบ่อน้ำต่อไป
วัว : เจ้ายีราฟทำไมเจ้าดูเหนื่อยนัก เจ้าไปทำอะไรมา
ยีราฟ : บ่อที่เจ้ากินน้ำน้อยกว่าบ่อที่ข้าเจอเสียอีก ข้าเดินต่อไป อีกหน่อยดีกว่า น้ำคงต้องเยอะกว่านี้เเน่เลย
ยีราฟก็ยังคงเดินหาน้ำต่อไปเรื่อยๆจนถึงบ่อสุดท้าย
ช้าง : เหตุใดเจ้าจึงดูหน่อยล้า ไม่มีเเรงเช่นนี้
ยีราฟ : ทำไมบ่อน้ำช่างเเห้งขอดไม่มีน้ำพอจะดื่มดับกระหาย   ข้าหิวน้ำเหลือเกินจะทำอย่างไรดี ฮือๆๆๆๆๆๆๆ 
ช้าง : เพราะเจ้วมัวเเต่หวังน้ำบ่อหน้า ไม่ยอมกินตั้งเเต่บ่อแรก เจ้าจึงกระหายเช่นนี้ เจ้าจงกลับไปกินน้ำบ่อเเรกเถิด เพราะในบ่อน้ำนี้ไม่มีให้เจ้ากินเสียเเล้ว
นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่าของที่ได้แน่นอนแล้วไม่เอา กลับไปคาดหวังกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง

นี่คือของกลุ่มเพื่อน
นิทานเรื่อง หญ้าแฝก

นิทานเรื่อง เพื่อนรัก

นิทานเรื่อง เจ้าหญิงกบ

นิทานเรื่อง หญ้าแฝก

การเเต่งนิทานกับเพื่อนนั้น
1.ได้ฝึกการทำงานร่วมกับเพื่อ
2.ได้รับฟังความคิดเห็นของเพื่อน
3.ได้มีการปรับตัวกับการทำงานกลุ่มใหม่

หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้จับกลุ่มใหม่ เเล้วใช้ร่ายกายของเราเป็นเครื่องดนตรีพร้อมกับร้องเพลงประกอบจังหวะ




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำกิจกรรมการเเต่งนิทานมาใช้กับเด็กได้ เพื่อให้เด็กมีจินตนาการในเรื่องต่างๆ
ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจฟังอาจารย์ร่วมกิจกรรมกับเพื่อน มีจดบันทึกระหว่างที่สอน
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนเเต่ละคนให้ความร่วมมือ เเละตั้งใจทำกิจกรรมเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น